ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย
การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โดยการใช้เทคนิค Mnemonics
สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
นักเรียนมักจะเขียนคำศัพท์ไม่ถูกต้อง แม้ว่าจะเป็นคำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
นักเรียนไม่มีคลังคำศัพท์ เมื่อต้องใช้ในการพูด หรือเขียน
นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์ได้ แต่ไม่รู้ความหมายของคำ
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษา
ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน และเทคนิค Mnemonics
ศึกษาเทคนิค Mnemonics
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค Mnemonics
Mnemonics คือเทคนิคช่วยจํา เป็นวิธีการที่จะช่วยให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้อย่างเป็นระบบ เป็นเทคนิคการสอนที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนคำศัพท์ได้ นอกจากนั้นยังสามารถช่วยให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้และจดจำคำศัพท์ได้อย่างเป็นระบบ จดจำได้นานและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
Focus on it สนใจในสิ่งที่ต้องทำ ไม่ทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
Use Senses ใช้ประสาทสัมผัสร่วมกัน เช่น การมอง การฟัง การสัมผัส (รูป รส กลิ่น เสียง)
Repeat it การทำซ้ำๆ เช่น การฝึกทำแบบฝึกหัด หรือตอบคำถามซ้ำ ๆ จะทำให้เกิดความเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น
Chunk and Organize it แบ่งข้อมูลเป็นหมวดหมู่ ให้มีข้อมูลเล็กลง และจัดระบบข้อมูลที่จะจำ
Use Image Mnemonic device หาวิธีช่วยให้จำง่ายขึ้น โดยใช้รูปภาพในการสื่อความหมายของคำศัพท์นั้น
Connect with dots เชื่อมโยงข้อมูลที่มีกับความรู้ใหม่
Focus on it สนใจในสิ่งที่ต้องทำ
Use Senses ใช้ประสาทสัมผัสร่วมกัน การนำเสนอคำศัพท์ให้กับนักเรียน โดยเลือก short conversation ให้นักเรียนฟังบทสนทนาและอ่านออกเสียงตาม
Repeat it การทำซ้ำๆ เช่น การฝึกทำแบบฝึกหัด หรือตอบคำถามซ้ำ ๆ จะทำให้เกิดความเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น
Chunk and Organize it แบ่งข้อมูลเป็นหมวดหมู่ ให้มีข้อมูลเล็กลง และจัดระบบข้อมูล
จากนั้นให้นักเรียนได้ฝึกเขียนประโยคจากรูปภาพ จาก Modal Verbs ที่ได้เรียนไป
Use Image Mnemonics device หาวิธีช่วยให้จำง่ายขึ้น โดยใช้เรื่องราวในการสื่อความหมายของคำศัพท์นั้น
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ และช่วยให้นักเรียนเข้าใจความหมายมากขึ้น
Connect with dots เชื่อมโยงข้อมูลที่มีกับความรู้ใหม่
มีการทดสอบความรู้ก่อนและหลังเรียน โดยการเล่นเกม Kahoot
สื่อในการจัดการเรียนการสอน
Modal Verbs (กริยาช่วย)
Kahoot
บรรยากาศในชั้นเรียน
ผลงานนักเรียน